Tìm kiếm

3 thg 10, 2011

Làm quen với tâng bóng nghệ thuật

Nếu như bóng đá là một môn chơi đậm tinh thần tập thể, đề cao sự kết hợp giữa các cầu thủ để mang lại kết quả cuối cùng thì Tâng bóng Nghệ thuật (TBNT) là môn thể thao của sự trình diễn và thể hiện kỹ thuật cá nhân. Ở môn chơi này, khi  “một mình một bóng”, yếu tố “nghệ thuật” trở thành mục tiêu được đề cao hàng đầu. Người chơi giỏi hay không, thu hút khán giả hay không… thì phải dựa vào các kỹ thuật biểu diễn họ tạo nên bằng việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa cơ thể cùng quả bóng tròn.

Nhiều người cho rằng TBNT là bộ môn xiếc với bóng, còn người chơi cũng đòi hỏi phải có thiên bẩm của một nghệ sĩ tài ba. Thật ra, bộ môn này không khó để làm quen và luyện tập dù mang tính nghệ thuật cao.

Chỉ cần một quả bóng tròn, niềm đam mê và tập luyện từng bước theo những hướng dẫn có sẵn, bất cứ ai cũng có thể khám phá ra khả năng tâng bóng điêu luyện của mình, trở thành một “danh thủ” được mọi người ngưỡng mộ.
Sau đây là 10 động tác sau đây được xem là nền tảng để mỗi người bước đầu đặt chân vào thế giới của môn thể thao đầy tính nghệ thuật này:

1. Footstall (Cân bằng bóng trên mu bàn chân): Bắt đầu bằng việc thử nâng mũi chân lên và “kẹp” bóng vào cẳng chân. Động tác này thực hiện lúc đang tâng bóng thì đưa chân lên nhẹ nhàng rồi hạ xuống theo bóng khi nó đang rơi và cân bằng nó. Những người có thể kẹp được bóng vào cẳng chân sẽ rất may mắn, bởi đó là “thiên bẩm” đầu tiên để làm được những kĩ thuật khó hơn sau này.



2. Neckstall (Cân bằng bóng trên vùng cổ và phần đầu của lưng): Gập lưng xuống tạo thành một góc 90 độ với chân. Đầu ngước song song với chân và vai được nâng lên. Bóng sẽ được cân bằng ở khoảng cổ và phần đầu của lưng bạn. Để luyện tập, có thể ném bóng lên không và cố bắt lấy nó bằng phần cổ, khi đã tiến bộ thì tung bóng ngày càng cao hơn.



3. Cheststall (Cân bằng bóng trên ngực): Ngả người về sau sao cho ngực bạn càng nằm ngang càng tốt. Ban đầu, có thể đưa một chân ra sau để chống đỡ giúp bạn. Đưa 2 tay lên cao cho phần ngực tạo thành một chỗ trũng để giữ bóng. Tập luyện bằng cách tung bóng lên, sau đó đón và giữ bóng bằng ngực càng lâu càng tốt.



4. Headstall (Cân bằng bóng trên đầu): Tập giữ bóng bằng đầu (trán thường là nơi điều khiển bóng tốt nhất). Ban đầu, khi bóng di chuyển về bốn phía, bạn có thể dịch chuyển người về phía đó để giữ bóng luôn cân bằng. Khi đã thành thạo, bạn có thể không cần dịch chuyển mà chỉ đung đưa cơ thể là đủ, dù là trong tư thế ngồi hay quỳ gối.



5. Ronaldinho starter:
Ở động tác này, hai chân của bạn giữ song song với bóng rồi đưa chân trái lại gần bóng, chân phải đá vào cạnh quả bóng vào chân trụ rồi khống chế bóng. Bạn có thể hơi xoay mũi chân trụ (chân trái) để trái bóng sẽ bay cao hơn và dễ khống chế bóng hơn.



6. Heel back starter: Chân phải giẫm lên quả bóng và dùng gầm giày đưa về phía trước. Chuyển động người lên phía trước, tiếp xúc gót với quả bóng đang có đà lăn. Nếu bóng lăn càng nhanh thì độ nảy càng cao. Lưu ý, ở động tác này gót chân phải chạm đất.



7. Starter (sean):
Hai chân song song, dùng chân phải kéo bóng ra phía sau và dùng mũi chân hất bóng lên rồi khống chế bóng đang ở trên không. Nếu quay hông sang hướng bóng bay, bạn sẽ có điều kiện khống chế quả bóng dễ dàng hơn.




9. Mizu Kean Starter: Dùng gót chân kéo bóng bay cao lên, khi bóng rơi xuống đánh gót chân trụ (chân trái) lên và khống chế bóng đang nảy.



10. Press that ball: Dùng mũi chân ấn mạnh trái bóng và làm trái bóng nảy lên đồng thời chạm nhanh mũi bàn chân vào bóng để làm bóng nảy lên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét