Tìm kiếm

29 thg 9, 2011

Hai đội tuyển - một bài toán

HLV Falko Goetz phải đối mặt với cái khóc chung ở cả 2 đội tuyển là đem lại sự vững chãi cho hàng phòng ngự, tìm ra thủ lĩnh và tiền đạo cắm xuất sắc…


U23 VN đang tăng tốc cho chiến dịch săn vàng tại SEA Games 26 và song song với quá trình ấy, HLV Falko Goetz cũng xây dựng ĐTVN cho AFF Suzuki Cup 2012. Hiện tại, nhà cầm quân người Đức phải

HLV FALKO GOETZ KHÓ KHĂN HƠN CALISTO

Năm 2008, HLV Calisto trở lại chiếc ghế HLV trưởng của ĐTVN và khởi đầu với chuỗi 11 trận chỉ biết hòa và thua. Nhưng thời điểm đó, “thầy phù thủy” vẫn có trong tay những cầu thủ giỏi, đạt phong độ cao và trải đều ở tất cả các tuyến để rồi ca khúc khải hoàn với chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

3 năm sau, có quá nhiều biến động về nhân sự ở đội tuyển, từ quyết định từ giã đội tuyển của Minh Phương, tới chuyện Tài Em quá lớn tuổi nên vắng mặt ở đợt tập trung này trong khi rất nhiều lão tướng đã sa sút hoặc chấn thương khiến đội tuyển mất nhiều vị trí cứng. Ngoài ra, phong độ sau chấn thương của Phước Tứ, Minh Đức cũng đang là dấu hỏi lớn. Khi Việt Thắng không được triệu tập, ĐTVN không còn tiền đạo cắm thực sự.

Lứa cầu thủ giỏi từng tham dự SEA Games trước như Tấn Trường, Mai Tiến Thành, Thanh Hưng, Đại Đồng, Xuân Hợp… cũng quá tuổi và phải thay mới. HLV Falko Goetz gặp vấn đề lớn trong giai đoạn chuyển giao lực lượng. Cùng hoàn cảnh, đội U23 VN giờ được trẻ hóa quá mạnh mẽ, với 2/3 số lượng là người mới, thậm chí nhiều tuyển thủ chưa được đá thường xuyên ở CLB. Trợ lý Phan Thanh Hùng, người từng sát cánh cùng cả 2 ông thầy ngoại, thừa nhận rằng: “HLV Falko Goetz gặp nhiều khó khăn hơn HLV Calisto”.

GIẢI PHÁP MANG DẤU ẤN ĐỨC

HLV Falko Goetz đang tìm lời giải cho bài toán chung của cả 2 đội tuyển. Theo đó, ông phải củng cố hàng thủ vốn chịu biến động về lực lượng, tìm thủ lĩnh cho từng đội và đặc biệt, vị trí tiền đạo cắm đã thiếu nay lại càng mỏng hơn. Theo tiết lộ mới nhất của nhà cầm quân người Đức và các cộng sự, Công Vinh sẽ được kéo về đá tiền vệ kiến thiết để lấp đi khoảng trống mà Minh Phương để lại.

Giải pháp này, ngoài việc tận dụng khả năng toàn diện của CV9 từ ghi bàn đến kiến tạo cho đồng đội lập công, còn giúp ĐTVN không lãng phí nguồn tiền đạo cánh đang rất dồi dào với sự góp mặt của Ngọc Thanh, Quang Hải, Đình Tùng, Văn Quyết. Tuy nhiên, dấu hỏi tiền đạo cắm vẫn chưa có lời đáp và nhiều khả năng, Trọng Hoàng, một cầu thủ có thể lực tốt, lỳ lợm và biết làm bóng, sẽ được quy hoạch cho vị trí này.

Ở đội U23 VN, Trọng Hoàng đang được đào tạo để trở thành thủ lĩnh của đội, hợp cùng Văn Bình thành cặp tiền vệ trung tâm trong chiến dịch săn vàng tại SEA Games 26. Tân binh Tuấn Anh được nhắm cho vị trí tiền đạo cắm và nhận sự trợ giúp của các chuyên gia đá cánh như Thành Lương, Văn Quyết, Thanh Trung, Văn Thắng, Hoàng Thiên…

Ngoài nhiệm vụ lựa chọn đúng nhân sự cho từng vị trí, HLV Falko Goetz cũng phải tạo tiếng nói chung trên sân cỏ cho các học trò. Như chính ông từng thừa nhận: “Đây là thời kỳ đầu trong quá trình xây dựng mà các cầu thủ chưa có nhiều cơ hội chơi cạnh nhau. Vì vậy, tính kết dính, sự ăn ý để tạo ra những tình huống bất ngờ, đột biến giờ là nhược điểm lớn nhất của đội U23 VN”. Trong hơn 30 ngày tới, HLV Falko Goetz cần phải đưa ra đáp án cho những câu hỏi này và nhà cầm quân người Đức có thiên hướng sẽ lựa chọn những cầu thủ từng chơi bên nhau ở các đội trẻ hoặc xuất thân từ cùng một CLB.

Danh sách ĐTVN chuẩn bị cho trận giao hữu gặp đt Nhật Bản

Thủ môn
: Tấn Trường (CS.ĐT), Thế Anh (N.SG), Mạnh Dũng (Thanh Hóa)

Hậu vệ: Đình Đồng (SLNA), Việt Cường (HAGL), Phước Tứ, Minh Đức (SG.XT), Anh Tuấn (N.SG), Quang Thanh, Chí Công (B.BD)

Tiền vệ
: Thành Lương (HN.ACB), Minh Châu (V.HP), Tấn Tài (K.KH), Công Huy (Thanh Hóa), Ngọc Duy, Văn Quyết (HN.T&T), Trọng Hoàng (SLNA)

Tiền đạo
: Đình Tùng (Thanh Hóa), Ngọc Thanh (SHB.ĐN), Quang Hải (N.SG), Công Vinh (HN.T&T).

Danh sách đội U23 VN chuẩn bị cho SEA Games 26

Thủ môn
: Bửu Ngọc (CS.ĐT), Tuấn Mạnh (HAGL), Ấn Độ (B.BD)

Hậu vệ:
Ngọc Anh, Anh Quang, Văn Nam (M.NĐ), Văn Hoàn (SLNA), Thanh Hào (CS.ĐT), Tấn Đạt (K.KH), Quốc Long (HN.T&T), Quốc Anh (TP.HCM), Huỳnh Phú (ĐTLA), Long Giang (N.SG), Tấn Công (TDC.BD)

Tiền vệ:
Thành Trung (HP.HN), Thái Dương (HAGL), Văn Thắng (Thanh Hóa), Mạnh Dũng (V.NB), Hoàng Thịnh, Văn Bình (SLNA)

Tiền đạo:
Tuấn Anh (ĐN.B), Hoàng Thiên (HAGL), Đức Thiện (SQC.BĐ).

*Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Đình Tùng… sẽ trở lại U23 VN sau ngày 7/10, khi ĐTVN kết thúc trận giao hữu trên đất Nhật Bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét