Tìm kiếm

29 thg 9, 2011

Vì sao có cả nghìn tỷ, 'bầu' Thụy vẫn bán đội bóng?

Thông tin bầu Thụy rao bán Sài Gòn Xuân Thành đã được ông Trần Tiến Đại - GĐĐH CLB xác nhận. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa thể lý giải tại sao bầu Thụy bỏ cả đống tiền vào bóng đá rồi đột nhiên “bỏ của chạy lấy người” khi đang thời kỳ “hái quả”.

Chân dung đại gia Nguyễn Đức Thụy

Năm 1976, khi bầu Thụy ra đời cũng chính là lúc doanh nghiệp Xuân Thành của cha ông được sáng lập. Con đường kinh doanh của ông sau này cũng lên nhanh như diều gặp gió. Cách đây 2 năm, khi ở tuổi 33, Nguyễn Đức Thụy đã được bầu vào top 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu nhất. Tuy nhiên, điều đó chưa nói lên hết được tầm ảnh hưởng của ông chủ còn rất trẻ này.


Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thành – Nguyễn Đức Thụy

Ở Ninh Bình - nơi đặt trụ sở của tập đoàn Xuân Thành, bầu Thụy được xem như “vua một cõi”. Chỉ tính riêng vốn điều lệ ban đầu năm 2007 thì bầu Thụy đang sở hữu đến 2087 tỷ đồng (chiếm hơn 90% tài sản của cả tập đoàn) chưa kể các nguồn lợi kinh doanh và những tài sản khác.

Nói thế để thấy, bầu Thụy đột nhiên chia tay bóng đá hoàn toàn không phải vì lý do tài chính. Nhất là, cái giá ông “rao bán” chỉ có 70 tỷ đồng, con số tương đương giá trị của những cầu thủ ông mua về, chưa tính những khoản đầu tư khác. Còn nhớ, thời điểm Viettel chuyển giao cho Thanh Hóa cách đây 3 năm, cái giá cũng đã là 100 tỷ đồng.

Bầu Thụy đến với bóng đá vì mục đích gì?

Khi bầu Thụy tiếp quản Xuân Thành Hà Tĩnh, người dân Hà Tĩnh mở cờ trong lòng vì tin rằng có được “bầu sữa” dồi dào từ doanh nhân chịu chơi này, nền bóng đá ở tỉnh nghèo miền trung sẽ phát triển, điều tương tự cũng xảy ra với người dân Quảng Nam (Quảng Nam Xuân Thành).

Tuy nhiên, một năm rồi hai năm qua đi người ta chưa thấy bóng đá nơi này có tín hiệu gì khởi sắc; còn các cầu thủ, đội bóng thì bị khất lương, khất thưởng. Vừa rồi, ban lãnh đạo CLB Quảng Nam phải mếu máo khi hàng loạt cầu thủ hết hạn hợp đồng mà chưa có tiền trả lương cho họ, sau khi nhà tài trợ Bảo hiểm Thái Sơn (của bầu Thụy) dứt áo ra đi.

Doanh nhân Nguyễn Đức Thụy nhận cúp doanh nhân trẻ nằm trong nhóm 100 doanh nhân đạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2009" do chủ tịch nước trao tặng

Người ta không khó để biết được bầu Thụy đến với bóng đá vì mục đích gì trong ba năm trở lại đây. Và chắc chắn đó không phải vì tình yêu bóng đá. Bởi, nếu vì tình yêu thực sự với môn thể thao Vua, có lẽ ông đã không mua một đội, rồi lại bán một đội qua từng năm. Người hâm mộ xứ Quảng kháo nhau, những miếng đất “vàng” ở Quảng Nam đã đứng tên tập đoàn Xuân Thành sau khi bầu Thụy dùng chiêu bài bóng đá để vận động hành lang kinh doanh!?

Thực hư chuyện rao bán Sài Gòn Xuân Thành

Gọi điện cho bầu Thụy sau thông tin ông có ý định bán đội bóng thì ông không bắt máy, có phóng viên may mắn gặp được ông lại chẳng hỏi được gì nhiều. Ông không bác bỏ hay phủ nhận mà tiết lộ, đơn giản chỉ là các bên liên quan đang trong quá trình thương thảo nên không muốn công khai thông tin.

Tuy nhiên, GĐĐH của đội bóng là ông Trần Tiến Đại lại thừa nhận, ông Thụy muốn “rao bán” đội bóng thật. Nguồn tin nội bộ cho hay con số chỉ tầm 70 tỷ cũng hoàn toàn có cơ sở. Theo như những lời ông Đại nói, thì chỉ cần đối tác thỏa hiệp mức giá để bầu Thụy gỡ gạc chút vốn là thương vụ xong xuôi.

SG.XT vừa lên hạng, bầu Thụy đã bán đội bóng

Khác với các địa phương khác, thì ở TP Hồ Chí Minh không có chuyện doanh nghiệp kiếm được lợi lộc gì từ lãnh đạo Thành phố khi đầu tư cho bóng đá, thậm chí họ cũng chẳng thèm quan tâm, đoái hoài. Những ngày bầu Thụy nắm Sài Gòn Xuân Thành có một điểm đáng chú ý là ông rất tích cực xây dựng hình ảnh của cá nhân.

Trên khán đài sân Thống Nhất dù chỉ có khoảng vài chục người vẫn có một băng-rôn rất lớn kèm hình ảnh bầu Thụy với chữ được viết rất to “Xin cảm ơn bầu Thụy”. Nhưng “vải màn không che nổi mắt thánh”, sau trận đấu cuối cùng mùa giải hạng nhất khi đội của ông nhường lộ liễu cho SQC Bình Định, thì người hâm mộ TP Hồ Chí Minh hoàn toàn quay mặt lại với ông.


Bây giờ, hai mục đích danh tiếng và quyền lợi đều không đạt được, trong khi nếu tồn tại ở đấu trường V-League thì phải ngốn rất nhiều tiền. Bầu Thụy có vội vã bán tống, bán tháo đội bóng cũng là điều không quá khó hiểu. Vì thực tế, ông chưa từng thể hiện mình là người đến với bóng đá vì tình yêu trong sáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét