Tìm kiếm

28 thg 9, 2011

Real Madrid phản công là hay nhất

Sergio Ramos có bóng ngay phía trên khu cấm địa của đội nhà sau một pha tấn công của Ajax. Anh chuyền ngay cho Oezil đang đứng ở gần đó.
Tuyển thủ Đức ngay lập tức dốc bóng chéo về phía cánh trái. Sau 3 nhịp chạm bóng, ở nhịp thứ tư, anh chuyền cho Ronaldo. Tiền vệ người Bồ, sau một pha phối hợp 1-2 với Kaka, lại trả bóng cho Oezil, lúc đó đã di chuyển tới trước vòng cấm của Ajax. Cũng bằng 1 chạm, Oezil đưa bóng xuống cho Benzema ở vị trí chếch về bên phải khung thành, và sau đường căng ngang của tiền đạo người Pháp, Ronaldo lạnh lùng đệm bóng vào lưới, tất nhiên cũng chỉ sau 1 chạm.

Như thế, từ lúc Ramos có bóng cho tới lúc mành lưới của Ajax rung lên, tổng số lần chạm bóng của các cầu thủ Real Madrid chỉ là 11. Số người tham gia là 5. Và tổng thời gian chỉ là 16 giây. Trong suốt cả quá trình ấy, các cầu thủ Ajax gần như chỉ làm được mỗi việc là... ngơ ngác đứng nhìn. Báo Hà Lan sau đó đã phải giật những cái tít đầy "tâm trạng", chẳng hạn như "Madrid còn nhanh hơn cả một chiếc AVE (tàu cao tốc TBN, với tốc độ tối đa có thể lên tới 300 km/h)", hay "đơn giản là sự khác biệt về đẳng cấp và tốc độ". Nói tóm lại, người Hà Lan đã trầm trồ như thể họ chưa bao giờ được thấy một đội bóng nào phản công nhanh đến thế.
Bộ ba cầu thủ trên hàng công của Real- Ảnh Getty
Đây không phải là lần đầu tiên Real Madrid ghi bàn từ những pha phản công. Nhưng điều đáng nói là những pha lên bóng ở tốc độ cao và tiết giản tới mức tối thiểu thời gian cũng như số lần chạm bóng như thế đang xuất hiện với mật độ ngày càng dày, như thể đó mới là lựa chọn chính về lối chơi của Real Mou-drid. Ở trận thắng Rayo Vallecano 6-2, phần lớn những tình huống nguy hiểm nhất mà Real Madrid tạo được đều từ những pha phản công. Ở trận gặp Ajax, ngoài bàn thắng của Ronaldo, Real còn nhiều lần tung được những pha phản công khiến hàng thủ Ajax chết sững, mà tiêu biểu là tình huống Kaka đệm bóng chệch cột sau đường chuyền vào của Oezil, người trước đó đã có một pha di chuyển cực kỳ khôn ngoan để nhận cú chọc khe từ... sân nhà của Sergio Ramos.

Về lý thuyết, phản công là sự lựa chọn hợp lý nhất cho Real Madrid. Họ có những cầu thủ đầy tốc độ và rất mạnh trong những pha đẩy bóng qua người ở tốc độ cao, mà Ronaldo là trường hợp điển hình. Ngoài ra, không như Barca, các cầu thủ Madrid có vẻ giỏi khai thác khoảng trống hơn là tạo ra khoảng trống, mà những khoảng trống thì chỉ xuất hiện nhiều sau những pha tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, chính ở đây mới nảy sinh một vấn đề. Điều gì sẽ xảy ra nếu đối thủ của họ không "ngây thơ" tới mức nghĩ rằng có thể tấn công được Real Madrid và chỉ chực lao lên, như Rayo Vallecano và Ajax? Cứ chơi theo kiểu "chầy bửa" như Levante và Racing, thì Madrid phản công vào lúc nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét